วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การนิเทศพัฒนาครู ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา


ชื่อเรื่อง  การนิเทศพัฒนาครู ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา โดยใช้ชุดฝึกอบรม

ผู้วิจัย    นางวิมลวรรณ  เปี่ยมจาด

ปีที่ทำการวิจัย  2554

 

บทคัดย่อ

 



การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรม การใช้โปรแกรม                  The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ก่อนและหลังการฝึกอบรม       การใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (3) ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อชุดฝึกอบรม การใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา  (4) ศึกษาผลการพัฒนาครู ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ในด้านการนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ (5) ศึกษาความพึงพอใจของครู ตอการนิเทศพัฒนาครู ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
          กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต           ปีการศึกษา 2554 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)  จำนวน 30 คน ซึ่งมีความสนใจเข้าร่วมการอบรม และยังไม่เคยผ่านการอบรมการใช้โปรแกรม  The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์มาก่อน          
            เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย  ชุดฝึกอบรมการใช้โปรแกรม               The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา                  แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 เล่ม  แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา แบบสอบถามความคิดเห็น         แบบสัมภาษณ์ผลการพัฒนาครูใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศ ระยะเวลาในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมตลอดจนการเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการในปีงบประมาณ 2554  ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2554 – มีนาคม 2555 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่  ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของครู ก่อนและหลังการฝึกอบรม       ด้วยสถิติทดสอบที (t-test)  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ  ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
          1.  ชุดฝึกอบรมการใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.27/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80 ที่ตั้งไว้
          2.  คะแนนผลการเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP)         ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา หลังการฝึกอบรม สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
          3.  ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมโดยรวมพบว่า ครูเห็นด้วยกับรายการข้อคำถามต่าง ๆ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้  ด้านการวัดประเมินผล ด้านเนื้อหา และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ
          4.  ครูที่ได้รับการพัฒนา ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยผลิตสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นำไปเป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาต่าง ๆ  และขยายผลให้แก่นักเรียน
          5. ครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศพัฒนาครูใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน


 

4 ความคิดเห็น:

  1. เผยแพร่ผลงานวิจัยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่เผยแพร่ผลงานที่ดี มีประโยชน์นะค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่เผยแพร่ผลงานที่ดี ครูและนักเรียนจะได้รับการพัฒนาที่ดี ทำให้การเรียนการสอนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณ ศน.กัญญาภัค และคุณไม่ระบุชื่อ ที่มีจิตร่วมพัฒนาค่ะ

    ตอบลบ