tag:blogger.com,1999:blog-20676056414766366382024-03-15T01:50:21.346+07:00ศน.วิมลวรรณAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/07011722493159452529noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-2067605641476636638.post-33765833761390842512013-02-28T19:29:00.001+07:002013-03-21T18:07:35.088+07:00การนิเทศพัฒนาครู ใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) ในการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา <br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in -21.2pt 0pt 0.5in; tab-stops: 0in; text-indent: -0.5in;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">ชื่อเรื่อง</span></b><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH"><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; mso-fareast-font-family: CordiaNew;">การนิเทศพัฒนาครู </span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">ใช้โปรแกรม
</span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">The Geometer’s
Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา โดยใช้ชุดฝึกอบรม</span><o:p></o:p></span></span></span></span><br />
<span style="font-size: large;"><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span lang="TH"><br /></span></span></span><span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">ผู้วิจัย<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span></b><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">นางวิมลวรรณ<span style="mso-spacerun: yes;">
</span>เปี่ยมจาด<o:p></o:p></span></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">ปีที่ทำการวิจัย<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span></b><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">2554<o:p></o:p></span></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt 155.95pt 170.1pt 184.3pt 198.45pt;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt;"><o:p> </o:p></span></div>
<br />
<div align="center" class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt 155.95pt 170.1pt 184.3pt 198.45pt; text-align: center;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">บทคัดย่อ</span></b><b><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><o:p></o:p></span></b></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;"><o:p>
</o:p></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;"></span><br /></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;"></span><br /></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;"></span><br /></div>
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; font-size: 1pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;"><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: .5in .75in;">
<span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;">การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ</span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"> (</span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">1) <span lang="TH">สร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรม
การใช้โปรแกรม </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>The
Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
</span>80/80 <span lang="TH">(</span>2) <span lang="TH">เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ก่อนและหลังการฝึกอบรม<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การใช้โปรแกรม </span>The
Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา (</span>3) <span lang="TH">ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อชุดฝึกอบรม
การใช้โปรแกรม </span>The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>(</span>4) <span lang="TH">ศึกษาผลการพัฒนาครู
ใช้โปรแกรม</span> The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ในด้านการนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
และ (</span>5) <span lang="TH">ศึกษาความพึงพอใจของครู ตอการนิเทศพัฒนาครู
ใช้โปรแกรม </span>The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา</span><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span><span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ </span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">6 <span lang="TH"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ
เขต </span>3 <span lang="TH"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ปีการศึกษา
</span>2554<span lang="TH"> ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง <span style="letter-spacing: -0.2pt;">(</span></span><span style="letter-spacing: -0.2pt;">Purposive<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>Sampling<span lang="TH">)<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จำนวน </span>30 <span lang="TH">คน
ซึ่งมีความสนใจเข้าร่วมการอบรม และยังไม่เคยผ่านการอบรมการใช้โปรแกรม<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span></span>The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์มาก่อน <o:p></o:p></span></span></span><span style="font-size: large;">
</span><span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"> <span style="letter-spacing: 0.5pt;">เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; letter-spacing: 0.5pt;">ชุดฝึกอบรมการใช้โปรแกร</span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">ม </span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>แบ่งเนื้อหาออกเป็น </span>5 <span lang="TH">เล่ม <span style="color: black;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span>แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้
เรื่องการใช้โปรแกรม </span>The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา<span style="color: black;"> </span>แบบสอบถามความคิดเห็น
แบบสัมภาษณ์ผลการพัฒนาครูใช้โปรแกรม </span>The Geometer’s Sketchpad <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา <span style="color: black;">และ</span>แบบสอบถามความพึงพอใจ<span style="color: black;">ของครูที่มีต่อการนิเทศ
ระยะเวลาในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมตลอดจนการเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการ</span>ในปีงบประมาณ
</span>2554<span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">ระหว่างเดือนพฤษภาคม
</span>2554 – <span lang="TH">มีนาคม </span>2555<span lang="TH"> ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์<span style="color: black;">ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่<span style="mso-spacerun: yes;">
</span>ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน</span> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif"; mso-fareast-font-family: AngsanaNew;">เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของครู
ก่อนและหลังการฝึกอบรม</span><span lang="TH" style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"> <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ด้วยสถิติทดสอบที (</span><span style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">t-test) </span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH" style="color: black;">วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ</span><span style="color: black;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">ผลการวิจัยปรากฏดังนี้</span></span><span lang="TH"><o:p></o:p></span></span></span><span style="font-size: large;">
<br />
</span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: .5in .75in 1.0in;">
<span style="font-size: large;"><b><span style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span></span></b><span style="color: black; font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">1.<span style="mso-spacerun: yes;">
</span><span lang="TH">ชุดฝึกอบรม</span></span><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">การใช้โปรแกรม </span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP)
<span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ<span style="mso-spacerun: yes;">
</span></span>84.27/83.00<span lang="TH"> ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span>80<span lang="TH">/</span>80 <span lang="TH">ที่ตั้งไว้ </span><span style="color: black;"><o:p></o:p></span></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span><span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>2.<span style="mso-spacerun: yes;">
</span>คะแนนผลการเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรม </span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP)
<span lang="TH"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
หลังการฝึกอบรม สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 </span><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="font-size: large;"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>3.<span style="mso-spacerun: yes;">
</span><span lang="TH">ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมโดยรวมพบว่า
ครูเห็นด้วยกับรายการข้อคำถามต่าง ๆ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่
ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ด้านการวัดประเมินผล
<span style="color: black;">ด้านเนื้อหา </span>และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามลำดับ </span><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="font-size: large;"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>4.<span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">ครูที่ได้รับการพัฒนา ใช้โปรแกรม</span>
The Geometer’s Sketchpad<span lang="TH"> (</span>GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยผลิตสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
นำไปเป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาต่าง ๆ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>และขยายผลให้แก่นักเรียน </span><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span><span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span></span><span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";">5.
<span lang="TH">ครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศพัฒนาครูใช้โปรแกรม </span>The
Geometer’s Sketchpad (GSP) <span lang="TH">ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
อยู่ในระดับมากทุกด้าน </span><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;">
</span></div>
</span><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
</div>
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: 42.55pt 56.7pt 70.9pt 85.05pt 99.25pt 113.4pt 127.6pt 141.75pt;">
<span style="font-size: large;"></span><br /></div>
<span style="font-size: large;"></span><br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: .75in 63.0pt; text-align: justify; text-indent: 45pt; text-justify: inter-cluster;">
<span style="font-family: "TH SarabunPSK","sans-serif";"><span style="font-size: large;"><span lang="TH"></span><o:p></o:p></span></span> </div>
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/07011722493159452529noreply@blogger.com4tag:blogger.com,1999:blog-2067605641476636638.post-53479838909575134452012-04-23T15:19:00.002+07:002012-04-23T16:05:36.117+07:00<span style="background-color: white; color: blue;">การกรอกข้อมูลความสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนองาน</span><br />
<br />
ขอความกรุณาทุกโรงเรียน กรอกข้อมูลจำนวนนักเรียนด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน โดยใช้ข้อมูลจากผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามมาตรฐานที่ 3 ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 ในปีการศึกษา 2554 กรอกข้อมูลจำแนกตามระดับชั้น และระดับผลการประเมิน<br />
<br />
<span style="color: blue;"> </span><a href="https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dFkyQ2hzRmczVjdlT1c3RGctWHZwSHc6MQ" target="_blank"><span style="color: blue;">คลิกเพื่อกรอกข้อมูล</span></a><br />
<br />
<br />
<br />
<div class="separator" style="clear: both; text-align: center;">
</div>Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/07011722493159452529noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2067605641476636638.post-58560971305982975662012-04-18T17:22:00.001+07:002012-04-18T17:22:24.299+07:00แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อฝึกคิดแก้ปัญหา<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-align: center;">
<span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อฝึกคิดแก้ปัญหา</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;">
<span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>เรามักได้ยินอยู่เสมอเมื่อผลการทดสอบในระดับต่าง
ๆ ออกมาในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นการสอบ </span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">NT (National Test) <span lang="TH">การสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ </span>O-NET (Ordinary National Education
Test) <span lang="TH">การทดสอบตามโครงการประเมินนักเรียนนานาชาติ (</span>PISA) <span lang="TH">ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ ผลไม่เป็นที่น่าพอใจ
เด็กไทยคิดไม่เป็น แก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งสุดท้ายผลมาตกที่ครูผู้เป็นจำเลยสังคมว่า
ครูไม่สามารถสอนให้เด็กคิดเป็นและแก้ปัญหาได้<span style="mso-spacerun: yes;">
</span>หากแต่ความเป็นจริงแล้วการพัฒนาคุณภาพการศึกษา จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมกันรับผิดชอบและร่วมกันลบข้อกล่าวหาดังกล่าว
ทั้งครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ตัวนักเรียนเอง
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาทุกระดับ</span><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="line-height: normal; margin: 0in 0in 0pt; mso-layout-grid-align: none;">
<span><span style="mso-tab-count: 1;"> </span>การคิดแก้ปัญหา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>หมายถึง<span style="mso-spacerun: yes;">
</span>ความสามารถทางสมองที่จะคิดพิจารณาไตร่ตรองอย่างพินิจพิเคราะห์ถึงสิ่งต่างๆ
ที่เป็นปมประเด็นสำคัญที่ทำให้สภาวะความไม่สมดุลเกิดขึ้น โดยพยายามหาหนทางคลี่คลายขจัดปัดเป่าประเด็นสำคัญเหล่านั้นให้กลับเข้าสู่สภาวะสมดุล
หรือสภาวะที่เราคาดหวัง</span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">นักการศึกษา ได้เสนอแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อฝึกคิดแก้ปัญหา
สรุปได้ดังนี้</span><b><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: AngsanaNew-Bold;"><o:p></o:p></span></b></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpFirst" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">1.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">ฝึกคิดตั้งคำถาม
กระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำถาม ครูอาจนำภาพ อ่านเรื่อง บทความ ดูเรื่องสั้น
แล้วให้นักเรียนฝึกการตั้งคำถาม ในขั้นตอนนี้ครูต้องกระตุ้นให้นักเรียนคิดคำถามออกมาให้ได้มากๆ
โดยคำถามเหล่านั้นต้องเป็นสิ่งที่หาคำตอบได้
โดยใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ </span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">2.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ฝึกการพูดคุยปรึกษาหารือ ฝึกการอภิปรายโดยใช้เหตุผล
ในการค้นหาคำตอบ ฝึกให้นักเรียนรู้จักวิจารณ์</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">3.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">ฝึกการรวบรวมข้อมูล
ค้นหาว่าอะไรคือปัญหา อะไรคือสาเหตุของปัญหา </span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">4.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">ฝึกการตรวจสอบข้อมูล
แหล่งข้อมูล ความเป็นไปได้ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; mso-pagination: none; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">5.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">ฝึกให้นักเรียนรู้การวิเคราะห์
สังเคราะห์ และฝึกให้รู้จักแสดงความคิดเห็น</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0in 0in 0pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; mso-pagination: none; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">6.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">จัดสิ่งเร้าหรือการกระตุ้นที่ดี</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">เสนอปัญหาหรือประเด็นที่ท้าทายน่าสนใจและมีวิธีการแก้ปัญหาได้หลายวิธีมาให้นักเรียนฝึก</span><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoListParagraphCxSpLast" style="margin: 0in 0in 10pt 1.25in; mso-add-space: auto; mso-list: l0 level1 lfo1; mso-pagination: none; text-indent: -0.25in;">
<span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt; mso-fareast-font-family: Tahoma;"><span style="mso-list: Ignore;">7.<span style="font-size-adjust: none; font-stretch: normal; font: 7pt/normal "Times New Roman";"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">จัดบรรยากาศหรือจัดสิ่งแวดล้อมให้สามารถเปลี่ยนแปลงได้</span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">เพื่อให้นักเรียนมีความรู้สึกว่าเขาสามารถคิดค้นเปลี่ยนแปลง</span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">และมีอิสระในการคิด</span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span lang="TH">กล้าคิด กล้าแสดงออก</span><o:p></o:p></span></div>
<br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in;">
<span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;">ทั้งนี้ครู
หรือผู้ปกครองควรส่งเสริมความมั่นใจของเด็ก ด้วยการให้ความสำคัญ รับฟัง
และอย่าเพิ่งบอกว่าสิ่งที่เขาคิดนั้นผิด ไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อเขาสูญเสียความมั่นใจ
จะทำให้เด็กไม่กล้าคิดที่สำคัญอาจไปปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กโดยไม่รู้ตัว </span><span style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; line-height: 115%; mso-bidi-font-size: 11.0pt;"><o:p></o:p></span></div>Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/07011722493159452529noreply@blogger.com0